Lưu ý về chứng từ khấu trừ thuế TNCN mà doanh nghiệp cần biết

  26/07/2022

Hiện nay, Tổng Cục Thuế TPHCM đã ban Công văn 7563/CTTPHCM-TTHT năm 2022 hướng dẫn các doanh nghiệp về chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Đây là một thông tin quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng phải nắm được. Vậy theo chân P.A để biết thêm chi tiết và lưu ý  về thông tin quan trọng mà Tổng Cục Thuế ban hành nhé!

1. Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là gì?
Thuế thu nhập là loại thuế nhà nước trực thu tính thuế dựa trên thu nhập của người nộp thuế. Sau khi  trừ  thu nhập được  miễn thuế và các khoản khấu trừ được  quy định trong luật thuế thu nhập cùng với các tài liệu và chứng từ có liên quan. Đây là số thuế phải nộp vì nghĩa vụ, cách tính thuế phụ thuộc vào loại thuế và theo quy định của pháp luật.
Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là các loại giấy tờ, văn bản, bằng chứng được cấp cho các cá nhân được khấu trừ khoản thuế thu nhập cá nhân, thể hiện khoản thuế được khấu trừ tương ứng. 
Chứng từ được cơ quan có thẩm quyền quy định theo mẫu, việc mua chứng từ thuế thu nhập cá nhân có nhiều ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó phục vụ cho nhiều mục đích nhất định mỗi cá nhân. Vì thế, khi sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần nắm rõ cũng như lưu ý kỹ các thông tin về chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

2. Những thông tin về chứng từ thuế khấu trừ TNCN mà doanh nghiệp cần lưu ý
Lưu ý 1:
Trước ngày 1/7/2022, chứng từ khấu trừ thuế TNCN được các tổ chức chi trả thu nhập sử dụng qua 2 hình thức

  • Tự in trên máy tính (ví dụ ký hiệu AB/2010/T) theo quy định tại Thông tư 37/2010/TT-BTC 
  • Được cấp chứng từ giấy do cơ quan thuế đặt in (ví dụ ký hiệu AB/2011) theo quy định tại Quyết định 102/2008/QĐ-BTC

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/7/2022, các tổ chức khấu trừ thuế TNCN bắt buộc phải chuyển đổi hình thức sang chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Đồng nghĩa với việc các chứng từ khấu từ thuế TNCN tự in đã không còn hiệu lực.
Lưu ý 2:
Thủ tục đăng ký, sử dụng theo thủ tục đăng ký chứng từ khấu trừ tự in theo Thông tư 37/2010/TT-BTC. Chứng từ điện tử phải được hiển thị đầy đủ và chính xác các nội dung theo quy định để đảm bảo người đọc không hiểu sai lệch và có thể đọc bằng phương thức điện tử một cách dễ dàng.
Theo nghị định 123/2020/NĐ-CP, thì các tổ chức khấu trừ thuế khi sử dụng Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử thì không cần bắt buộc phải đăng ký, thông báo phát hành và chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế. Các tổ chức cần tự xây dựng hệ thống phần mềm để sử dụng chứng từ điện tử đảm bảo các nội dung bắt buộc theo quy định.
Lưu ý 3:
Tuy Cơ quan thuế thuế không còn bán chứng từ thuế TNCN được in đặt nhưng các chứng từ còn tồn thực hiện gạch chéo lưu giữ tại quyền và điền vào phần sử dụng tại cột xóa bỏ trong Bảng kê thanh toán biên lai.
Đối với các chứng từ khấu trừ thuế TNCN doanh nghiệp tự in trên máy tính doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã báo với cơ quan thuế về tình hình còn cần phải ngừng sử dụng trên phần mềm chứng từ tự in. Bên cạnh đó, cần báo cáo tình hình chứng từ đã sử dụng trong quý II/2022 đến cơ quan thuế đến hết ngày 30/7/2022.
Các số chứng từ khấu trừ thuế TNCN chưa được sử dụng còn tồn nguyên quyển (50 số) phải nộp lại cơ quan Thuế trước ngày 30/7/2022

3. Giải phá p nào dành cho doanh nghiệp trước công văn của Tổng Cục Thuế?
Có thể các thông tin trên sẽ gây hoang mang và khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bởi đây là một hình thức mới về chứng từ khấu trừ thuế TNCN. 
Các doanh nghiệp có thể tự thực hiện đăng ký sử dụng chứng từ điện tử qua các cổng đăng ký do cơ quan thuế cung cấp. Điều này khiến các doanh nghiệp mất nhiều thời gian vì thực hiện khá nhiều bước.
Để giúp tiết kiệm thời gian và vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất. Công ty P.A Việt Nam với dịch vụ Hóa Đơn Điện Tử CHỈ TRONG 30S NHANH CHÓNG | TIẾT KIỆM | AN TOÀN có thể hỗ trợ doanh nghiệp có thể sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử một cách nhanh chóng cùng chi phí hợp lý. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tình hứa hẹn mang đến cho các Quý Khách trải nghiệm dịch vụ 1 cách tốt nhất.


Kết nối ngay với Nhân viên kinh doanh P.A Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất
● Web Call miễn phí: hoadon30s.vn
● Facebook: m.me/hoadon.cloud
● Telegram: 
t.me/pavietnam_bot
● HCM: 028-7307 3737 || Hà Nội: 024-7307 373

    bài viết liên quan

Doanh nghiệp hào hứng với hoá đơn điện tử, hoá đơn điện tử có mã xác thực

Ngày 23/6/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC về việc thí điểm sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Việc thí điểm được thực hiện đối với 200 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến hết tháng 12/2016 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thí điểm thông suốt.

Thứ sáu, 19/04/2019 Đọc tiếp >>
DN hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật của hóa đơn điện tử

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Thuế về kết quả triển khai thí điểm hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực của cơ quan thuế.

Thứ sáu, 19/04/2019 Đọc tiếp >>
Ngành Thuế gia hạn thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 2660/QĐ-BTC về gia hạn việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực của cơ quan thuế, từ ngày 01/01/2017 đến khi có các quyết định mới.

Thứ sáu, 19/04/2019 Đọc tiếp >>
Quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử

Nội dung này được Chính phủ quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thứ sáu, 19/04/2019 Đọc tiếp >>
Hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử vào năm 2020

(TBTCVN) - Tại buổi họp báo chuyên đề do Tổng cục Thuế tổ chức chiều 19/10, ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, sẽ hoàn thành việc chuyển đổi hóa đơn giấy hiện nay sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) trước ngày 1/11/2020.

Thứ bảy, 20/04/2019 Đọc tiếp >>
Đã xác thực được hơn 2,3 triệu hóa đơn

Nằm trong kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và Chính phủ điện tử, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực. 

Thứ bảy, 20/04/2019 Đọc tiếp >>
Những thông tin Doanh nghiệp cần lưu ý về Hóa Đơn Điện Tử

Theo Luật Quản Lý Thuế bắt buộc doanh nghiệp tại Việt Nam phải chuyển đổi sang sử dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ (HĐĐT) thay cho Hóa đơn giấy như thường lệ. Sự ra đời của Hóa đơn điện tử là trong những bước chuyển đổi liên quan đến công nghệ thanh toán đang rất được quan tâm nhờ mang lại nhiều tính năng hữu ích.

Thứ sáu, 14/06/2019 Đọc tiếp >>
Hướng dẫn nộp Thông báo phát hành hóa đơn qua mạng

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi dịch vụ hóa đơn và kê khai thuế, P.A Việt Nam đã cho xuất bản hệ thống đăng ký hóa đơn điện tử. Dưới đây là bài hướng dẫn Nộp thông báo phát hành hóa đơn qua mạng.

Thứ tư, 10/07/2019 Đọc tiếp >>
Workshop Hóa Đơn Điện Tử Thông Minh - Xu Thế Tất Yếu Của Doanh Nghiệp Chuyển Đổi Số

Một doanh nghiệp được thực sự coi là chuyển đổi số khi tiến hành số hóa, tự động hóa tất cả các quy trình làm việc để thay thế phương thức làm việc thủ công, kém hiệu quả trước đây. Mọi hoạt động của doanh nghiệp từ sản xuất, quảng bá, tiếp thị, bán hàng, thanh toán cho tới xuất hóa đơn… đều phải số hóa, tự động hóa, đồng thời đồng bộ lẫn nhau để tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh.

Thứ năm, 18/07/2019 Đọc tiếp >>
Chuẩn bị chuyển đổi sử dụng hoàn toàn sang Hóa đơn điện tử

Mới đây, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được công bố ngày 04/07/2019 đã đưa ra quy định về việc áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử. “Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành thuế mở rộng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và “khai tử” hóa đơn giấy truyền thống”, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) khẳng định.

Thứ sáu, 19/07/2019 Đọc tiếp >>
Quy Định Về Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Khi Có Hàng Hóa Đi Đường

Nghị định 119/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt đầu có hiệu lực từ 1/11/2018. Điều này đã đánh dấu thêm một bước tiến trong lộ trình chuyển dịch sử dụng Hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử.

Thứ ba, 30/07/2019 Đọc tiếp >>
Khi Nào Được Phép Hủy Hóa Đơn Điện Tử?

Người bán, người mua hàng hoá, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử để ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính phải lưu trữ hóa đơn điện tử theo thời hạn quy định của Luật Kế toán.

Thứ năm, 01/08/2019 Đọc tiếp >>
Những Điều Lưu Ý Khi Ủy Nhiệm Lập Hóa Đơn Điện Tử Cho Doanh Nghiệp

Căn cứ Điều 17 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính Phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quy định về ủy nhiệm lập hóa đơn, trong một số trường hợp người bán có thể ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên hoạt động này phải tuân thủ theo những điều khoản trên.

Thứ sáu, 02/08/2019 Đọc tiếp >>
X Tư vấn miễn phí

Xin chào

P.A Việt Nam có thể giúp gì cho quý khách?

Chat với sales